Môi giới bất động sản không phải nghề “mặc cả giá bán”

20/08/2019

Đối với nhiều người, Nghề môi giới bất động sản không khó và là nghề hái ra tiền, chỉ cần môi giới chăm chỉ săn hàng, kết nối mạng lưới người mua, đôi khi “hên” chỉ cần môi giới một sản phẩm cũng đủ sống cho cản năm. Nhưng đối với những môi giới chuyện nghiệp hoạt động với những định hướng rõ ràng thì nghề môi giới bất động sản lại vô cùng khó. Môi giới phức tạp hơn nhiều so với việc “mặc cả giá bán”.

Không đơn thuần là hoạt động thuyết phục để khách mua hàng, khách bán hàng, khách giảm giá, khách chịu giá. Môi giới bất động sản phải là người khéo léo mang đến những giá trị độc nhất cho sản phẩm của mình, thay vì buôn bán, hãy trao cho khách hàng quyền lựa chọn mua những giải pháp hấp dẫn để cải thiện cuộc sống hay lợi nhuận tài chính cho chính mình. Hãy cùng chúng tôi phân tích dưới một góc độ khác của 6 bước cơ bản trong một quy trình môi giới để tạo nên giá trị khác biệt cho mỗi sản phẩm bất động sản.

Khai thác sản phẩm

Đừng giới thiệu giỏ hàng “nghèo” của mình cho khách hàng và bắt họ lựa chọn, hãy làm phong phú sản phẩm bằng cách tìm kiếm từ các trang mạng đăng tin, kết nối cộng đồng môi giới để chia sẻ khách hàng và sản phẩm. Nhưng phải đảm bảo mỗi sản phẩm bạn có trong tay đếu có thể sẵn sàng giao dịch ngay khi khách hàng muốn. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm trên therealty.vn để làm phong phú nguồn hàng minh bạch của mình.

Khảo sát sản phẩm

Đừng chỉ quan tâm đến chiều dài, chiều rộng hay những tiện ích khu vực của sản phẩm mà bạn muốn giới thiệu cho khách hàng. Đó chắc chắn là thông tin hữu ích, tạo nên giá trị cho sản phẩm của bạn, nhưng trong mắt khách hàng giá trị đó chỉ có nghĩa là họ phải trả tiền để có được. Hãy tìm hiểu trước và bỏ túi những câu chuyện về sản phẩm tạo nên những khác biệt, hạ tầng, các dự án tiện ích hay trung tâm sắp xây dựng, quy hoạch thành phố, dân trí, môi trường sống, đặc biệt là những câu chuyện riêng về phong thủy, lý do chủ cũ bán nhà, lợi ích gắn liền với con cái …

Đánh giá tập hợp

Hãy phân loại nhóm sản phẩm của bạn theo những tiêu chí mà khách hàng có thể đưa ra: Giá, Hiện trạng xây dựng, Khu vực, … Phân loại theo nhu cầu: mua để ở, mua để đầu tư bán lấy lời, mua để kinh doanh,… Với mỗi nhóm phân loại hãy sắp xếp tối thiểu khoảng 5 sản phẩm để khách hàng có thể cân nhắc, đánh giá và lựa chọn. Với việc sắp xếp này, bạn cũng không lo lắng về việc đã bỏ lỡ sản phẩm hay khách hàng nào.

Hãy chắc chắn rằng với mỗi nhóm sản phẩm, bạn có những đánh giá về mức độ giao dịch, thời gian giao dịch.

Tìm kiếm khách hàng

Khi có sản phẩm tốt, bạn sẽ chỉ còn 50% cho hành trình thành công của mình, nhu cầu giao dịch bất động sản vẫn đang có chiều hướng tăng. Việc tìm kiếm khách hàng có thể thực hiện bằng nhiều hình thức: gửi email thư ngỏ, đăng thông tin liên lạc của bạn tại địa điểm mỗi sản phẩm bạn sở hữu. Quan trọng nhất là kết nối với cộng đồng để chia sẻ giao dịch. Hãy thử hình dung bạn chỉ cần kết nối cùng lúc với một cộng đồng hơn 700+ cơ hội giao dịch bất động sản của bạn sẽ tăng hơn 50 lần.

Tư vấn khách hàng

Sau khi đã có câu chuyện sản phẩm của mình, đã có nhóm các sản phẩm để so sánh, đã có cả cộng đồng hỗ trợ kinh nghiệm việc tư vấn, bạn đã có thể sẵn sàng môi giới sản phẩm. Đây là thời gian để bạn thực hành kiến thức, kỹ năng cùng khiếu nói chuyện của mình. Vì vậy chỉ cần đảm bảo trong suốt quá trình tư vấn đừng sốt sắng cho mỗi lời giới thiệu sản phẩm, đừng để cho khách hàng có cảm giác bạn đang muốn bán tống sản phẩm, đứng hứa hẹn những việc bạn không thể thực hiện,…

Giao dịch thành công

Nếu khách hàng thích sản phẩm của bạn, việc tiến hành giao dịch mua bán bất động sản bên bán – bên mua cần được thực hiện hoàn hảo theo quy định Pháp luật để chắc rằng bạn không gây ảnh hưởng đến lợi ích của các bên. Tại bước này đòi hỏi người môi giới phải có những kiến thức về Pháp Luật, Thủ tục hành chính, Luật giao dịch, …

Là một môi giới bất động sản hoạt động độc lập bạn phải thực hành từng ngày với 6 quy trình để có thể tiến tới hoạt động môi giới. Các bước trong quy trình này có thể kéo dài hàng tháng, hoặc bạn quá vội vàng bỏ qua một bước trong quy trình dẫn đến những thiếu sót trong quá trình môi giới  bất động sản và để mất khách hàng của mình.

Xem tiếp