Căn hộ chung cư là gì? Các loại hình căn hộ chung cư phổ biến tại Việt Nam

16/08/2021

Căn hộ chung cư ngày phổ biến tại các đô thị lớn ở Việt Nam. Nhu cầu ở càng tăng, căn hộ chung cư ngày càng nhiều và đa dạng loại hình. Căn hộ chung cư là gì? Có những loại hình căn hộ chung chung cư nào? Thời hạn sử dụng chung cư trong bao lâu? Cùng tìm hiểu trong bài nhé!

Định nghĩa chung cư và căn hộ chung cư

Tại một số nơi ở Việt Nam, vì cách gọi vắn tắt nên thường gọi là “mua căn hộ”, “mua chung cư” hoặc “mua nhà chung cư”,… tựu chung lại là mua một căn hộ, một “không gian sống” trong một dự án chung cư.

Chung cư là gì?

Căn hộ chung cư Quận 5 Chung cư Dragon Riverside

Phối cảnh Dự án chung cư Dragon Riverside Quận 5

Chung cư là công trình xây dựng dân dụng phục vụ nhu cầu ở, định cư của con người. Chung cư có nhiều tầng, mỗi tầng lại có nhiều căn hộ. Có thể xem chung cư như một cái “tổ ong”. Ở đó, mỗi thành viên có một vị trí, không gian sống cố định cho riêng mình.

Thiết kế, hình dạng của chung cư sẽ do kiến trúc sư, chủ đầu tư quyết định ban đầu. Ở thời điểm hiện tại, các công trình chung cư thường có dạng hình hộp, hình tháp. Một tòa nhà chung cư có nhiều loại căn hộ khác nhau.

Căn hộ chung cư là gì?

Nội thất bên trong căn hộ chung cư

Nội thất bên trong một căn hộ chung cư

Căn hộ là một không gian sống khép kín bên trong một tòa nhà với nội thất, thiết kế xây dựng, phân bố chức năng giống như một ngôi nhà bình thường. Căn hộ chung cư thường có phòng ngủ, phòng vệ sinh, phòng khách, bàn thờ, khu vực bếp, nơi giặt giũ, phơi đồ và các phòng khác.

Có thể xem căn hộ là một “căn phòng to”, trong một tòa nhà chung cư gồm nhiều “căn phòng to” đó.

Các loại hình căn hộ chung cư phổ biến hiện nay

Căn hộ bình thường sẽ có diện tích từ 70m2 – 100m2 với thiết kế 2 phòng ngủ. Tuy nhiên, vì nhu cầu đa dạng nên các chủ đầu tư thường thiết kế và xây dựng nhiều loại hình căn hộ khác nhau.

Căn hộ Studio là gì?

Căn hộ studio là gì ảnh đại diện

Căn hộ Studio là căn hộ chung cư có diện tích nhỏ (thường từ 25m2 – dưới 50m2) dành cho 1 hoặc 2 người ở. Vì nhỏ nên căn hộ thường được thiết kế theo kiểu “mọi không gian nằm trong một không gian”. Vẫn có đầy đủ các các không gian bếp, phòng ngủ, nhà vệ sinh,… nhưng thường không có vách ngăn.

Các chủ đầu tư, kỹ sư đã thiết kế, xây dựng các căn hộ này nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho phần đồng người có thu nhập vừa và thấp. Ở nhiều dự án, giá khởi bán căn hộ studio thường chỉ khoảng 1 tỷ đồng.

Căn hộ Officetel là gì?

can ho chung cu la gi cac loai hinh can ho chung cu pho bien tai viet nam 634c1e79d16ba

Căn hộ officetel là căn hộ kết hợp giữa văn phòng (Office) và khách sạn (Hotel). Đây là loại hình căn hộ đa năng, khách thuê không chỉ để ở mà còn có thể dùng làm văn phòng làm việc. Loại hình căn hộ này khá phù hợp cho những đội nhóm làm việc chung, những doanh nghiệp mới khởi nghiệp hoặc công ty vừa và nhỏ.

Căn hộ Penthouse là gì?

Căn hộ penthouse là gì?

Căn hộ penthouse là căn hộ hạng sang, có diện tích rất rộng và nằm ở tầng áp mái, tầng cao nhất của một tòa nhà chung cư. Căn hộ penthouse được thiết kế sang trọng, cầu kỳ với đồ nội thất đắt tiền. Có thể nói căn hộ penthouse trông như căn hộ hoàng gia. Căn hộ penthouse có thể thông tầng hoặc không thông tầng

Căn hộ Duplex là gì?

Thiết kế căn hộ duplex

Trong tiếng Anh, duplex nghĩa là kép hoặc đôi. Trong bất động sản, căn hộ Duplex là căn hộ thông tầng. Gọi là vậy tức căn hộ này có trần cao lớn nhất nhì tòa chung cư. Căn hộ này được thiết kế có 2 tầng. Có cầu thang di chuyển giữa 2 tầng đó. Căn hộ Duplex thường nằm ở tầng cao.

Căn hộ công vụ

Về mặt thiết kế, căn hộ công vụ vẫn là một căn hộ bình thường. Nhưng về mục đích sử dụng, căn hộ công vụ là căn hộ được sử dụng dành riêng cho cán bộ, công chức, nhân viên Nhà nước ở trong thời gian công tác, thực hiện nhiệm vụ hoặc các hoạt động khác được Nhà nước phân công.

Pháp lý về căn hộ chung cư

Thời hạn sử dụng căn hộ chung cư

Dựa vào Khoản 3, Điều 126  Luật Đất Đai năm 2013 có chỗ ghi như sau:

“Đối với dự án kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê hoặc để cho thuê mua thì thời hạn giao đất cho chủ đầu tư được xác định theo thời hạn của dự án; người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá thời hạn quy định tại khoản này.”

Theo quy định, người mua chung cư được sử dụng đất lâu dài. Còn thời gian sử dụng căn hộ chung cư không có quy định cụ thể. Thời gian phổ biến thường là 50 năm.

Sau khi hết thời hạn sử dụng đất để xây dựng chung cư, nếu người ở chung cư có nhu cầu tiếp tục ở, sử dụng đất thì sẽ được Nhà nước xem xét gia hạn.

Ngoài ra, chung cư sau khi hết hạn

Theo quy định, người mua chung cư, được cấp sổ hồng được sử dụng chung cư lâu dài. Thời hạn tối đa của người nước ngoài mua chung cư tại Việt Nam là 50 năm.

Thời hạn sử dụng chung cư

Khoản 1, Điều 99 Luật nhà ở 2014 có quy định:

“1. Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư theo quy định tại khoản 2 Điều này. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện kiểm định chất lượng nhà ở.”

Theo đó, thời hạn sử dụng chung cư được xác định dựa theo cấp công trình và kết luận của cơ quan kiểm định chất lượng.

Theo Thông tư số 10/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 của Bộ xây dựng có quy định:

  • Công trình cấp 4 có niên hạn sử dụng dưới 20 năm;
  • Công trình cấp 3 có niên hạn sử dụng từ 20 năm đến dưới 50 năm;
  • Công trình cấp 2 có niên hạn sử dụng từ 50 năm đến 100 năm;
  • Công trình cấp 1 và công trình đặc biệt có niên hạn sử dụng trên 100 năm

Cấp công trình có thể hiểu ở đây là số tầng cao, số tầng hầm. Công trình có càng nhiều tầng, nhiều tầng hầm thì cấp công trình càng lớn, niên hạn hạn sử dụng càng cao.

Niên hạn sử dụng được quy định cụ thể cho mỗi loại chung cư. Bạn nên hỏi rõ Chủ đầu tư trong quá trình tìm hiểu về căn hộ.

Chung cư hết niên hạn sử dụng thì sẽ như thế nào?

Theo Khoản 2, Điều 99 Luật Nhà ở 2014 có quy định:

“2. Khi nhà chung cư hết niên hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng hoặc bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải tổ chức kiểm định chất lượng công trình nhà chung cư này để xử lý theo quy định sau…”

Theo quy định, chung cư hết niên hạn sử dụng sẽ được tổ chức kiểm định chất lượng lại. Nếu chung cư vẫn còn đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng thì được gia hạn thời gian sử dụng theo Luật quy định.

Chung cư cũ tại TP. Hồ Chí Minh

Chung cư hết niên hạn sử dụng sẽ được kiểm định lại chất lượng

Trong trường hợp chung cư đã xuống cấp quá nhiều, không còn đảm bảo an toàn nữa thì thông tin này sẽ được thông báo đến cho cư dân chung cư. Cư dân có trách nhiệm bàn giao lại nhà để cải tạo hoặc xây dựng lại chung cư.

Do đó, nếu bạn đang tìm mua căn hộ trong một chung cư đã quá cũ thì khả năng cao chung cư sắp hết niên hạn sử dụng và cũng khó được gia hạn trong tương lai.

Hiện nay, loại hình căn hộ chung cư ngày càng phổ biến tại các đô thị lớn. Các tòa nhà chung cư được xây dựng ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu chỗ ở tăng cao. Tuy nhiên, có nhiều loại hình căn hộ khác nhau đáp ứng cho nhiều nhu cầu. Thời hạn sử dụng cũng khác nhau tùy căn hộ, tùy chung cư. Hãy xem xét thật kỹ pháp lý căn hộ khi đi mua.

Xem tiếp