Có nên mua căn hộ chung cư tầng cao?

15/10/2021

Chọn tầng căn hộ chung cư cũng là một băn khoăn lớn của người mua. Dù chọn căn hộ tầng cao hay thấp cũng có những ưu, nhược điểm riêng. Vậy có nên chọn mua chung cư tầng cao hay không? 

Đặc điểm của các căn hộ tầng cao của chung cư

Tầng cao chung cư thường là các tầng ở nửa trên. Ví dụ, chung cư có 30 tầng thì tầng cao là từ 16 – 30, nếu chung cư chỉ có 15 tầng thì tầng 1 – 7 có thể gọi là tầng thấp, còn tầng 8 – 15 có thể gọi là tầng cao. Tuy nhiên, hiện nay, các chung thường cao khoảng 18 – 30 tầng.

Có thể xem tầng cao chung cư là các tầng nửa trên

Các tầng nửa trên được xem là “tầng cao”

Ưu điểm của căn hộ tầng cao

  • Có view đẹp hơn. Khi ở cao, bạn sẽ dễ có tầm nhìn toàn cảnh thành phố. Ngắm thành phố về đêm sau một ngày làm việc cũng là một cách thư giãn.
  • Tránh được tiếng ồn. Khi ở cao, bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn bên dưới. Không gian sống sẽ yên tĩnh hơn. Sự yên tĩnh rất cần thiết để nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe, tinh thần.
  • Tránh được ô nhiễm không khí. Nếu chung cư nằm gần đường, các tầng cao thường sẽ tránh được sự ô nhiễm khói bụi bên dưới. Việc sống trong không khí ô nhiễm không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm trạng, tinh thần của bạn.
  • Tránh được côn trùng như ruồi, muỗi, kiến,…. Khi ở tầng cao bạn sẽ tránh được nhiều loại côn trùng thường bay vào trong nhà.

Hạn chế, bất lợi khi ở căn hộ chung cư tầng cao

  • Chờ thang máy lâu hơn. Khi mua chung cư tầng cao bạn cần xem xét đánh giá tốc độ thang máy.
  • Khi có hỏa hoạn, bạn có thể thoát xuống lâu hơn. Nếu ở tầng cao, bạn cần chuẩn bị sẵn cho mình phương án để thoát hiểm. Nếu ở những tầng dưới thì sẽ dễ thoát xuống hơn ở tầng cao.
  • Vòi nước có thể yếu hơn. Ở các căn hộ quá cao, lực nước có thể sẽ yếu hơn các tầng bên dưới.
  • Căn hộ tầng cao thường có giá cao hơn.

Giá căn hộ chung cư tầng cao như thế nào?

Thông thường, các căn hộ tầng cao sẽ có giá cao hơn các căn tầng thấp và các căn hộ trong một tầng cũng có giá khác nhau bởi vị trí căn hộ (hướng cửa, tầm nhìn), thiết kế nội thất (căn hộ thường, căn hộ đặc biệt), diện tích (1PN, 2PN, 3PN), loại hinh căn hộ (căn góc, căn giữa, căn hộ duplex, penthouse,…).

Căn hộ tầng cao thường có giá cao hơn

Các căn hộ tầng cao sẽ có giá cao hơn

Vậy vì sao giá căn hộ chung cư tầng cao lại đắt hơn căn hộ tầng thấp?

  • Giá cao đến từ chi phí xây dựng. Việc xây dựng chung cư cao tầng đòi hỏi tốn kém nhiều chi phí hơn (có thiết kế khác hơn so với chung cư thấp tầng, khi thi công đòi hỏi phải có kỹ thuật cao để xây dựng,…). Nhưng bạn đừng lo lắng, các chung cư hiện nay đều được xây dựng với chất lượng tốt, đều được kiểm định an toàn và chất lượng khi ở.
  • Giá cao do quy luật cung – cầu. Đa số nhiều người thích ở các tầng từ giữa đến cao, nên nhu cầu nhiều hơn thì giá sẽ cao hơn.
  • Ngoài ra, bạn nên mua căn hộ chung cư tại thời điểm mở bán để có mức giá tốt nhất. Nếu phải mua lại căn hộ đã qua sử dụng, giá cả sẽ tùy thuộc vào thời gian xây dựng căn hộ chung cư đó và thương lượng với người bán.

Có nên mua căn hộ chung cư tầng cao hay không?

co nen mua can ho chung cu tang cao 634c17b80531e

Nên chọn mua căn hộ chung cư tầng cao hay thấp?

Ngoài giá bán căn hộ, bạn cần xem xét nhiều yếu tố trước khi quyết định như: Tài chính như thế nào? Gia đình bạn có người cao tuổi không? Bạn có sử dụng nhiều nội thất lớn, cồng kềnh hay không? Tầng sắp mua có thoáng gió không?

Nếu bạn ưu tiên sự an toàn, tới khả năng thoát hiểm nhanh chóng khi có thiên tai, hỏa hoạn thì bạn nên chọn những tầng thấp (từ tầng 15 trở xuống. Xe cứu hỏa có thể với lên cao 30m – 32m, tức khoảng tầng 10 – 12).

Nếu bạn an tâm với chất lượng công trình, với hệ thống chống cháy, thiết kế thoát hiểm của chung cư thì bạn có thể tận hưởng căn hộ tại những tầng cao hơn.

Việc ở chung cư tầng cao có nhiều ưu điểm mà cũng có nhiều điểm hạn chế. Trước khi quyết định, bạn cần đánh giá nhiều yếu tố, tính toán lâu dài để có cái nhìn tổng quan nhất. Chúc bạn chọn được căn hộ phù hợp.

Xem tiếp