Cò nhà đất là gì? Môi giới và cò nhà đất có gì khác nhau?

15/07/2021

Bạn có biết, khi việc tìm căn nhà, căn hộ ưng ý của bạn đang gặp khó khăn, bạn có thể giải quyết vấn đề thông qua cò nhà đất hay môi giới. Vậy cò nhà đất, môi giới bất động sản là gì? Mua bán bất động sản thông qua cò nhà đất, môi giới có rủi ro gì không? Cùng DDI tìm hiểu trong bài viết nhé!

Cò nhà đất, môi giới bất động sản là nghề gì?

Môi giới bất động sản hay Cò nhà đất là tất cả những ai làm công việc kết nối trung gian giữa người bán (hoặc người cho thuê) và người mua (hoặc người thuê) trong giao dịch mua, bán, thuê, cho thuê các loại bất động sản như đất nền, nhà đất, căn hộ chung cư, biệt thự, kho bãi,… Họ là những người chuyên giúp đỡ, kết nối các bên mua và bên bán gặp được nhau, thỏa thuận để tiến tới giao dịch mua bán. Mọi người cũng hay gọi môi giới bất động sản là môi giới nhà đất, hay dân dã hơn là “cò nhà đất”.

co nha dat la gi

Nhờ có môi giới bất động sản mà việc mua bán nhà, căn hộ diễn ra dễ dàng hơn

Công việc cơ bản của một người môi giới bất động sản bao gồm thu thập thông tin về nhà đất, căn hộ, dự án đang bán,… từ công ty, từ các cá nhân ký gửi. Sau đó, họ sẽ tìm kiếm khách hàng phù hợp thông qua việc đăng tin, quảng cáo ở nhiều kênh như mối quan hệ, website, mạng xã hội, app ứng dụng,….

Khi đã kết nối với khách hàng tiềm năng, họ sẽ dẫn khách đi xem nhà, xem căn hộ. Nếu khách hàng đồng ý thì hai bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng mua bán, sang tên cùng các loại giấy tờ, pháp lý cần thiết khác.

Phân biệt cò nhà đất và môi giới bất động sản chuyên nghiệp

Nhìn chung môi giới bất động sản hay Cò nhà đất đều tương tự nhau, điểm khác biệt nhìn thấy rõ nhất là Cò nhà đất thường làm việc độc lập, theo nhóm nhỏ. Còn môi giới bất động sản thường sẽ là đại diện cho một công ty môi giới bất động sản để thực hiện các giao dịch bất động sản.

Để có cái nhìn tổng quan, rõ ràng hơn, bạn có thể tham khảo thông qua bảng sau:

Tiêu chí Cò nhà đất Môi giới chuyên nghiệp
Họ là ai? Đều làm công việc môi giới bất động sản.
Tổ chức Hành nghề tự do, không chịu sự ràng buộc nào. Làm việc cho công ty, chịu sự ràng buộc về quy định của công ty đó.
Hỗ trợ khác Thường không hỗ trợ các vấn đề pháp lý, thẩm định, tài chính. Nhưng sẽ giới thiệu, kết nối khách hàng với các dịch vụ bất động sản từ bên thứ 3 khác. Hỗ trợ đầy đủ về các giấy tờ, hợp đồng và các vấn đề pháp lý, tài chính, thẩm định, do công ty đã có sẵn các dịch vụ bất động sản đi kèm.

Trong việc mua bán nhà đất, căn hộ, nhờ môi giới bất động sản mà việc mua bán được diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ, thuận lợi hơn. Tuy nhiên, vẫn có một số môi giới bất động sản không có tâm sẵn sàng sử dụng nhiều chiêu trò để dụ dỗ bạn.

Do đó, khi làm việc qua môi giới bất động sản, cò nhà đất, bạn nên có sự so sánh giữa nhiều người với nhau. Với cùng một hoặc nhiều căn nhà, căn hộ trong khu vực bạn muốn mua, hãy thử với ít nhất 2 người môi giới khác nhau để có sự so sánh, đánh giá. Mặt khác, bạn có thể tìm đến chuyên gia tư vấn pháp lý của DDI trước khi đi xem, mua nhà.

Hy vọng bài viết đã góp thêm cho bạn những thông tin cần thiết trong quá trình tìm mưa căn nhà, căn hộ mơ ước của mình. Chúc bạn may mắn và có những quyết định sáng suốt!

Xem tiếp