Tôi có nên bán theo giải pháp độc quyền?

20/08/2019

Khi quyết định bán nhà, tôi đã đối mặt với nhiều quyết định và băn khoăn. Một trong những quyết định đó là làm thế nào để có thể bán nhà nhanh nhất và an toàn, nên làm việc một lúc với nhiều môi giới hay là chỉ tin tưởng và làm việc với một đại diện duy nhất?

Tìm kiếm đại diện ủy quyền tin cậy có vẻ khó khăn, vì vậy mà một số người bán ưu tiên chọn làm việc với nhiều môi giới. Tuy nhiên cũng có một số người bán thích chọn một đại diện ủy quyền duy nhất để quản lý viêc mua bán nhà cho họ.

Về cơ bản, cả hai lựa chọn này đều khả thi, vì nó đều đáp ứng nhu cầu bán nhà. Trong giới hạn bài viết này, hãy cùng xem xét ưu và nhược điểm của bán nhà qua nhiều môi giới gọi tắt là “giao dịch mở” và bán nhà qua một đai diện duy nhất gọi là “giao dịch độc quyền”, để giúp chủ nhà có quyết định tốt nhất trong việc lựa chọn cách thức giao dịch cho tài sản của mình.

Thỏa thuận giao dịch mở Thỏa thuận giao dịch tài sản độc quyền
Khái niệm:
Một thỏa thuận giao dịch mở về cơ bản là việc bán nhà của bạn được nhiều môi giới tham gia buôn bán, bạn là đầu mối quản lý và làm việc với tất cả môi giới. Khi tài sản được bán đi, hoa hồng chỉ được chi cho môi giới mang lại người mua cho bạn.
Khái niệm:
Trong trường hợp này, bạn chỉ định một môi giới hay đại diện toàn quyền quyết định trong việc bán nhà. Đại diện ủy quyền sẽ thay bạn làm tất cả các hoạt động thúc đẩy mua – bán giúp để mang lại lợi ích tốt nhất dành cho người bán. Đại diện được nhận độc quyền sẽ làm hết sức để có được mức giá tốt nhất cho tài sản của người bán. Thỏa thuận độc quyền được có thể 30 ngày, 90 ngày, 6 tháng hoặc 1 năm tùy vào thỏa thuận giữa hai bên. Sau khoảng thời gian này nếu bên Đại diện nhận độc quyền vẫn chưa bán được nhà cho bạn thì bạn có quyền hủy giao dịch mà không phải tốn bất cứ khoản phí nào.
Lợi thế:

  • Thoả thuận tạo ra sự cạnh tranh giữa các môi giới, làm tăng sự tập trung trong việc bán hàng.
  • Nhiều môi giới tương đương với nhiều khách mua tiềm năng hơn. Mỗi môi giới sẽ có danh sách những khách mua tiềm năng của riêng họ. Vì vậy mà căn nhà của bạn có khả năng tiếp cận được nhiều khách mua trong một lần hơn là chỉ kết nối với một môi giới duy nhất.
  • Trong trường hợp nhà của bạn không bán được. Bạn cũng không phải trả cho các môi giới bất kỳ chi phí nào.
  • Bạn có thể làm việc với các môi giới mà không có sự ràng buộc với các nghĩa vụ.
  • Bạn cũng có thể tự bán tài sản của mình nếu bạn tự tiếp cận được khách mua. Lúc đó bạn cũng không phải trả hoa hồng cho bất cứ ai cả.
Lợi thế:

  • Bạn có thể xây dựng mối quan hệ của bạn với đơn vị đại diện độc quyền. Đây sẽ là đại diện bạn tin tưởng và biết rõ, họ sẽ làm việc với bạn, cho bạn hơn là cho người khách nhà.
  • Đơn vị đại diện độc quyền sẽ có liên kết và hợp tác chặt chẽ với nhiều môi giới nhưng vẫn quản lý giao dịch dựa trên lợi ích của bạn. Với bất kỳ môi giới nào dẫn khách mua không thiện chí, đơn vị ủy quyền đều đưa cho bạn những đánh giá và từ chối hợp tác nhanh chóng.
  • Đơn vị đại diện độc quyền sẽ đặt tài sản của bạn ở mức ưu tiên cao nhất để đảm bảo giao dịch nhanh chóng và hiệu quả. Điều này có nghĩa là tài sản của bạn sẽ được tiếp thị hiệu quả và được tư vấn để có thể quản lý và điều chỉnh tài sản sao cho tốt nhất. Trong một số trường hợp, người bán sẽ được các chuyên gia tư vấn để căn nhà của bạn bắt mắt và dễ gây thiện cảm cho người xem nhà nhiều nhất.
  • Đơn vị đại diện độc quyền sẽ bỏ thêm nhiều nguồn lực vào việc quản lý và chào bán tài sản được ủy thác, họ sẽ ưu tiên đặt mục tiêu bán được căn nhà của bạn lên hàng đầu.
  • Việc độc quyền này sẽ giúp bạn kiếm được một giá bán cao nhất có thể vì đại diện độc quyền sẽ bán hàng vì lợi ích của bạn và sẽ cố gắng hết sức để kiếm được một lời chào mua tốt nhất cho bạn hơn là cố gắng bạn tài sản bạn đi một cách nhanh nhất.
  • Bạn có được nhiều quyền kiểm soát quá trình giao dịch vì bạn không phải tốn nhiều thời gian để thương thuyết với nhiều môi giới khác nhau.
  • Đơn vị đại diện độc quyền ưu tiên việc tìm kiếm các khách hàng chất lượng cho bạn và sàng lọc khách mua tiềm thay vì là mang tất cả người mua tới cho bạn.
Bất cập:

  • Bạn phải tự mình quảng cáo cho căn nhà và phải truyền đạt thông tin với nhiều môi giới khác nhau. Việc này sẽ gây ra tình trạng hỗn loạn thông tin. Bạn có thể giật mình khi nhìn thấy nhà mình bị rao bán với nhiều mức giá dưới nhiều cái tên “chính chủ” khác nhau trên các website và khiến nhiều khách mua tiềm năng nghi ngờ về độ xác thực của giá và sản phẩm.
  • Khi bạn bạn việc với nhiều môi giới, tạo ra sự cạnh tranh nhưng nó sẽ khiến việc mua bán bị chuyển hướng mục tiêu. Môi giới sẽ cố gắng tìm được người chấp nhận mua nhà với tài chính chưa phù hợp thay vì tìm được người thích hợp đồng ý chấp nhận mức giá bạn mong muốn và quay ngược lại thuyết phục bạn phải chấp nhận mức giá này.
  • Với sự quảng cáo của nhiều môi giới, khách mua của bạn có nhiều cơ hội dễ dàng thỏa hiệp mua bán. Khi họ thấy nhiều môi cùng chào bán tài sản của bạn, khách mua sẽ lựa chọn và kiếm môi giới có thể sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của họ trong việc đàm phán giao dịch ngôi nhà.
  • Người mua cũng có thể tận dụng việc bạn dùng nhiều môi giới để ép bạn trong giao dịch. Ví dụ như, căn nhà này khó bán nên phải cần nhiều môi giới giúp giao dịch hay ngôi nhà có thể tiềm ẩn rủi ro chưa biết.
  • Trong hầu hết các trường hợp, các môi giới sẽ ưu tiên bán các sản phẩm mà họ được giao dịch độc quyền hơn là giao dịch mở của bạn. Vì vậy mà ngôi nhà của bạn sẽ bị ngâm lâu hơn trên thị trường. Điều này sẽ không tốt cho bạn và có thể đẩy giá trị tài sản của bạn xuống thấp hơn mong muốn.
  • Tạo ra những nhu cầu ảo trên thị trường, khiến căn nhà của bạn dễ bị rớt giá. Với nhu cầu tìm khách mua, tin rao bán nhà của bạn dễ hoạt động theo kiểu “câu người xem” dưới dạng nhà giá rẻ. Có rất nhiều khách mua tìm kiếm tin đăng bán nhà 1 tỷ tại những khu vực không có giá giao dịch này.
Bất cập

  • Khi thị trường xảy ra biến động, đặc biệt là đóng băng và đang đi xuống. Một Đơn vị đại diện độc quyền sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng sẵn sàng trả giá cao cho bất động sản của bạn.
  • Đôi khi, có thể mất một thời gian dài mà không có đề nghị mua nào, và bạn cần đánh giá lại năng lực của Đơn vị đại diện độc quyền mà bạn ủy thác tới.
  • Trong trường hợp bạn không vừa lòng với đại diện mà mình ủy thác, bạn phải đợi đến ngày hợp đồng độc quyền giữa hai bên hết hạn để có phương án khác thay thế để không mất khoản phạt khi hủy hợp đồng.

Nhìn chung, với độc quyền đơn vị được ủy thác sẽ đầu tư nhiều hơn vào khả năng bán nhà cho bạn. Đại diện độc quyền sẽ dồn nhiều nguồn lực hơn vào việc tìm kiếm người mua và giá cả hợp lý cho ngôi nhà thay vì tập trung vào việc bán được bằng mọi giá càng nhanh càng tốt.

Hiện nay, ở Việt Nam, hầu như chủ nhà rao bán tài sản đều đang bị bế tắc với các thỏa thuận giao dịch tài sản mở – thiếu một nền tảng giao dịch minh bạch an toàn giữa mối giới với môi giới để tăng khả năng giới thiệu sản phẩm đến nhiều khách mua khác nhau và hướng đến đảm bảo quyền lợi của khách bán. Vì vậy để không bị giới hạn trong việc lựa chọn và giới thiệu sản phẩm, điều cần thiết là sự làm việc và hợp tác giữa các môi giới với nhau để có kết quả làm việc tốt nhất.

Xem tiếp