Được Quốc hội đầu tư bằng vốn ngân sách, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 giúp các địa phương hút đầu tư, tạo động lực bứt phá kinh tế – xã hội mạnh mẽ.
Nội dung
Cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Con đường mùa xuân
Khi nhu cầu di chuyển bằng đường bộ giữa các tỉnh thành dọc trục Bắc – Nam tăng nhanh, quốc lộ 1 quá tải. Đề bài đặt ra cần hình thành tuyến đường bộ cao tốc xuyên suốt từ Bắc đến Nam là điều tất yếu.
Do đó nhằm giải quyết bài toán lưu lượng giao thông, năm 2010 quy hoạch chi tiết toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01) được Thủ tướng chính phủ công bố có tất cả 16 đoạn tuyến chính từ Hà Nội đến Cần Thơ dài 1.811km.
Được ví như con đường vận tải xương sống quốc gia trong thời kỳ mới, cao tốc Bắc Nam đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, vận tải hàng hóa, hành khách, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, rút ngắn khoảng cách, thời gian đi lại giữa các vùng, miền, tạo liên kết giữa các trung tâm kinh tế – chính trị, các địa phương, cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế…
Xây dựng con đường cao tốc Bắc – Nam chính là sự thống nhất, kết nối, chia sẻ, hội tụ, lan tỏa kinh tế – xã hội cấp quốc gia, là động lực vật chất thúc đẩy các địa phương “cất cánh”.
Cao tốc Quảng Ngãi – Bình Định tạo cú huých mới
Nằm trong quy hoạch tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn cao tốc Quảng Ngãi – Bình Định dài 170km triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025 đang được đẩy nhanh tiến độ khởi công.
Tuyến cao tốc này có ảnh hưởng và thu hút trực tiếp lưu lượng giao thông trong khu vực, kết nối một loạt các khu du lịch trọng điểm trong tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định như Bãi biển Sa Huỳnh, Cảng Quy Nhơn, Tam Quan,…
Theo đó, một phần tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Hoài Nhơn thuộc tỉnh Bình Định) có tổng chiều dài 88km, tổng mức đầu tư 20.858 tỷ đồng; riêng Hoài Nhơn – Quy Nhơn dài 69km, sơ bộ tổng mức đầu tư 12.543 tỷ đồng.
Điều đáng chú ý, Thị xã Hoài Nhơn cách TP Quy Nhơn – trung tâm của tỉnh Bình Định khoảng 70km về hướng Nam và cách TP Quảng Ngãi – trung tâm tỉnh lỵ của Quảng Ngãi hơn 80km về hướng Bắc. Do vậy, Hoài Nhơn trở thành điểm nối giữa 2 trung tâm đô thị lớn hiện nay.
Có thể nhận định rằng, tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn sẽ giúp TX Hoài Nhơn rút ngắn khoảng cách với các đô thị trung tâm vùng, đẩy nhanh việc lưu thông hàng hóa, giao thương đi lại, không còn mất nhiều thời gian như trước đây.
TX Hoài Nhơn đứng trước nhiều cơ hội “bứt phá” thu hút đầu tư
Vậy, TX Hoài Nhơn là địa phương hưởng lợi từ tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn?
Lý giải thực tế, dự án Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 được triển khai, hệ thống giao thông kết nối liên vùng của TX Hoài Nhơn trong tương lai gần sẽ dần đồng bộ, đa dạng hơn, bên cạnh tuyến QL1A và đường sắt Bắc – Nam tương hỗ. Khi hệ thống giao thông được đồng bộ, kết hợp với tầm nhìn quy hoạch dài hạn, là nền tảng và động lực mạnh mẽ để TX Hoài Nhơn bứt phá trong thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế, vươn tầm để trở thành đô thị loại 3.
Đồng thời, xét về tiến độ thực hiện dự án tính đến thời điểm hiện tại, việc tổng hợp kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư giai đoạn 2021 – 2025 đi qua địa bàn tỉnh Bình Định là hơn 7.473 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn cần chi phí gần 2.259 tỷ đồng và dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn – Quy Nhơn cần hơn 3.461 tỷ đồng.
Với tổng diện tích 420,84km2, dân số hơn 212 nghìn người, TX Hoài Nhơn hướng đến việc đạt được danh hiệu đô thị loại 3 cần triển khai tích cực những đề án cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông; hệ thống cấp, thoát nước; cấp điện; xây dựng các khu dân cư mới nhằm mở rộng đô thị và tạo động lực phát triển kinh tế.
Hiện TX Hoài Nhơn đang lên phương án kết hợp xây dựng mới mạng lưới đường bộ hoàn chỉnh và liên thông tăng cường kết nối liên huyện, liên vùng và cả nước.
Theo ông Phạm Trương, Bí thư Thị ủy kiêm Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn chia sẻ, “Muốn đưa Hoài Nhơn trở thành thành phố, là đô thị hạt nhân vùng phía Bắc tỉnh Bình Định cần ưu tiên nguồn lực để chỉnh trang đô thị hiện hữu, đầu tư các khu đô thị mới và hạ tầng đô thị”.
Nhìn từ dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn triển khai xây dựng trong giai đoạn 2021 – 2025 giúp TX Hoài Nhơn đứng trước nhiều cơ hội “bứt phá” thu hút đầu tư, tạo động lực vươn lên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh sau năm 2025.
Tính đến đầu tháng 06/2022, tỉnh Bình Định đã bàn giao gần 100km cọc mốc giải phòng mặt bằng cho dự án cao tốc đoạn đi qua địa bàn, tỉnh đang gấp rút đầu tư nhiều tuyến đường nghìn tỷ đồng nhằm kết nối liên vùng…
Trần Lan