Một nhân viên kinh doanh BĐS (NVKD) cần làm những gì để có nhiều giao dịch thành công? Tất cả sẽ được giải mã bởi cô gái có tuổi nghề ít nhưng kinh nghiệm không hề ít trong những chia sẻ sau đây!
Xin chào mọi người, mình là Phạm Thị Vy, sinh năm 2000 – NVKD đến từ DDI Đà Nẵng. Trước khi trở thành một NVKD BĐS, mình từng là Phó chủ nhiệm CLB sinh viên 5 tốt (SV5) tại trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng.
Từ khi còn trên ghế nhà trường, mình luôn có thói quen tổng hợp những điều đã làm để rút ra kinh nghiệm, áp dụng vào thực tiễn. Và sau một thời gian làm việc tại DDI, có những kết quả được đánh giá là khá tốt, mình đã đúc kết được “công thức thành công” của riêng bản thân. Mình đặt tên cho công thức này là “3 chăm”.
Nếu mọi người thắc mắc “3 chăm” của mình nghĩa là gì, đừng nôn nóng nhé vì mình sẽ giải đáp ngay phía dưới đây!
Nội dung
Số 1: CHĂM LÀM
Mọi người đừng vội cười nhé! Mình biết là công việc nào cũng cần phải chăm làm, không riêng gì nghề Sale BĐS này. Tuy nhiên, đối với mình, khái niệm “chăm làm” ở đây không phải chỉ cần dành thật nhiều công sức, thời gian để hoàn thành công việc là đủ. Bên cạnh sự cần cù, bạn phải “chăm làm” hiệu quả, “chăm làm” đúng cách.
Chẳng hạn như mình, trong thời gian đầu tiếp nhận công việc Sale BĐS này, với năng lượng, sức trẻ, mình không ngần ngại xông pha, làm rất nhiều việc cùng lúc với hy vọng sẽ nhanh chóng “chốt đơn” thành công. Không may một điều, thời điểm mới gia nhập ngành BĐS ấy cũng là lúc mình buộc phải làm việc tại nhà vì Covid-19 suốt 3 tháng. Mỗi ngày, mình gọi telesale hơn 100 khách để giới thiệu dự án, để rồi thứ nhận lại được là những lời “mắng vốn”.
Làm việc tại môi trường mới khi vừa rời khỏi ghế nhà trường với rất nhiều nhiệt huyết và kỳ vọng, thế nhưng điều nhận lại chính là sự hụt hẫng. Và sau 3 tháng làm việc tại nhà vì dịch bệnh, 2 tháng sau mình được đi công tác tại Quảng Ngãi nhưng vì tình hình kinh tế bất ổn lúc đó khiến BĐS cũng bị ảnh hưởng tiêu cực. Có đôi lần, bản thân rất nản chí, chỉ muốn dừng lại suy ngẫm về ngành nghề của mình, đôi lần tưởng chừng như mình đã bỏ nghề vì 5 tháng ròng trôi qua không có giao dịch nào.
Nhưng cũng nhờ khoảng thời gian suy nghĩ đó, mình ngộ ra được rằng đã đến lúc bản thân phải thay đổi cách làm việc. Mình không thể chỉ thụ động chờ đợi được cung cấp thông tin khách hàng để gọi điện, cũng không thể mãi mờ mịt, không biết khách hàng mà mình hướng tới là người như thế nào.
Và đặc thù của chi nhánh Đà Nẵng là đi công tác nhiều, mỗi vùng đất mới, mỗi dự án mới khách hàng cũng sẽ có những đặc thù riêng. Nếu nắm được trọng tâm đó, cách làm việc của mình có thể sẽ hiệu quả hơn. Bởi vậy, mình dành nhiều thời gian hơn để làm quen với văn hóa, thói quen mua hàng và cách khai thác khách hàng của từng địa phương. Khi đã có được cái nhìn rõ nét hơn về thị trường, khách hàng mà dự án đang triển khai, mình đã tự tin hơn trong từng bước đi và có được những giao dịch thành công đầu tiên.
Cuộc sống luôn biến động không ngừng. Vậy nên nếu ai đó trong chúng ta ngừng thay đổi, chỉ cần mẫn làm những công việc đều đều, lặp đi lặp lại, rất nhanh thôi chúng ta sẽ bị xã hội cho vào quên lãng. Vì vậy, hãy “chăm làm” đúng cách và không ngừng thay đổi.
Số 2: CHĂM HỌC HỎI
Cũng giống như “chăm làm”, chăm học hỏi là một yếu tố rất quan trọng quyết định sự nghiệp của bạn sẽ đạt đến “độ cao” nào. Mình nhớ ngạn ngữ có câu như thế này: “Sự học như thuyền đi trên dòng nước ngược, không tiến ắt phải lùi”. Và mình là người không bao giờ cho phép bản thân thụt lùi, vậy nên không ngừng học hỏi chính là kim chỉ nam trong quá trình làm việc của mình.
Một kinh nghiệm mà mình rút ra được là để bắt đầu nghề Sale BĐS, việc có được một người thầy, người sếp có tâm có tầm dẫn dắt sẽ quyết định đến định hướng của mỗi cá nhân đối với sự nghiệp của mình. Và mình cũng may mắn được anh Ngô Tất Thọ – Trưởng nhóm Kinh doanh tại DDI Đà Nẵng hướng dẫn rất nhiệt tình trong công việc. “Người thầy” này đã giúp mình định hướng được phân khúc khách hàng, hướng đi và truyền lửa nhiệt huyết cho mình.
Khi bạn bắt đầu công việc Sale BĐS tại một công ty mới, môi trường mới, hãy tìm cho bản thân một người giỏi trong nghề, thân thiện và chịu chia sẻ để được học hỏi và chỉ dạy.
Ngoài ra, mình còn học được rất nhiều bài học quý giá từ chính những khách hàng của mình. Kể cả khách có từ chối, khách do mình chăm sóc nhưng mua của người khác, từ khách thất bại trong giao dịch và tất cả khách hàng khác thì đa phần họ đều là những người trải nghiệm nhiều, đều sẽ mang lại cho mình những kinh nghiệm khó mà tìm được ở những nơi khác. Và mình thích nhất chính là học hỏi góc nhìn của họ về sản phẩm, để bản thân có thể xác định được nhu cầu và xử lý tốt nhu cầu của khách, từ đó đi đến giao dịch thành công.
Số 3: “CHĂM” KHÁCH HÀNG
Có một sự thật rằng, làm Sale BĐS mà không “chăm” khách hàng thì cũng giống như đi thi mà không ôn bài vậy, SẼ KHÔNG THỂ CÓ ĐƯỢC KẾT QUẢ TỐT!
Theo định nghĩa của mình, “chăm” khách chính là quá trình giữ liên lạc, tư vấn, lắng nghe, thu thập những phản hồi của khách hàng. Đây là một bước quyết định để chuyển đổi những khách hàng tiềm năng thành khách hàng giao dịch thành công. Có người đã hỏi mình rằng việc “chăm” khách có khó không, mình xin khẳng định rằng đây là công việc không chỉ khó mà là rất khó!
Để mình kể cho mọi người nghe về một giao dịch trở thành kỉ niệm đáng nhớ nhất đời và tốn rất nhiều nước mắt của mình. Khi đó, mình đã rất chắc chắn sẽ có một giao dịch thành công với khách hàng sau thời gian dài chăm sóc. Tuy nhiên, vào đúng 3 giờ chiều, tại thời điểm quyết định thì lại gặp trục trặc, mình bị “rớt” giao dịch chuyển cọc.
Thời điểm đó, vừa bất lực, vừa trách bản thân đủ điều, trời Huế thì đổ mưa lớn, bao nhiêu sự kỳ vọng đều biến thành nước mắt, chỉ có thể dùng từ “thê thảm” để hình dung bản thân mình lúc đó. Mình không dám đổ lỗi cho bất cứ ai, bất kỳ lý do gì, chỉ cứ mãi trách bản thân chưa hỗ trợ khách một cách tốt nhất. Lúc đó mình thật sự gục ngã, muốn bỏ tất cả, đặt vé trong đêm để vào Sài Gòn như dự định đã đặt ra khi vừa tốt nghiệp Đại học.
Tuy nhiên, dường như mọi sự cố gắng của mình chưa đến lúc phải đặt dấu chấm hết. Vào khoảng 5 giờ, khi mắt còn sưng đỏ, mình bất ngờ nhận được cuộc gọi từ một vị khách hàng khác đã chăm sóc hơn 2 tháng hẹn lên dự án tham quan dự án. Khi đó, mình tự nhủ phải bỏ hết lại mọi sự tức tối, lấy lại năng lượng, thử cố gắng một lần nữa, đi gặp khách và… 8 giờ tối, khách quyết định chuyển cọc. Khoảnh khắc đó đối với mình giống như thời điểm pháo hoa được bắn lên trong đêm giao thừa vậy! Thật sự vỡ òa! Có lẽ ông trời đã không phụ lòng người. Sau bao nhiêu cố gắng, cuối cùng mình cũng may mắn được khách hàng tin tưởng, “xuống tiền” mua một căn hộ tại Huế. Mình nhận ra được rằng, may mắn sẽ được chuyển hóa từ sự cố gắng bằng chính thực lực của bản thân.
“Kiên trì, kiên trì và kiên trì”, đó là tất cả những gì mình học hỏi được trong quá trình làm việc và áp dụng trong chăm sóc khách hàng. Nghề Sale BĐS chính là nghề phải chăm khách thường xuyên và tất cả mọi người xung quanh mình đều có thể là những khách hàng tiềm năng của mình nếu có đủ sự cố gắng và quyết tâm.
Với những kinh nghiệm đã tự đúc kết được, dù là “3 chăm” hay bất kỳ yếu tố gì, thành công chắc chắn sẽ đến nếu bạn đủ yêu công việc mà mình đang làm. Bởi vậy, mình yêu nghề như yêu bản thân, làm việc hăng say và không ngừng học hỏi, học chưa được thì phải hỏi và áp dụng. Nếu thực sự yêu thích một việc gì đó, chúng ta sẽ luôn làm nó với cảm xúc và năng lượng cao nhất. Và Sale BĐS cũng vậy!